Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Ý tưởng XD thiết kế viện bảo tàng lịch sử

bảo tàng 65 lý tự trọng



Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc đơn vị các hđ dành cho công chúng mang tính GD như tổ chức các hđ tương tác, trải nghiệm cho các đối tượng (đẵn là học trò) duyệt hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn Phụ nữ VN, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Đây là dung tích giúp học trò trải nghiệm, tác động, bàn bạc, bàn thảo, học tập, rèn luyện các kỹ năng và biểu đạt sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hoạt động này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi có ích cho trẻ con, các bảo tồn còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc vấn sự tham gia hầu hết của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử quốc gia, mô hình này ra đời từ năm 2007 và chóng vánh trở nên sân chơi có ích, lý thú, vấn học trò phổ biến trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “thúc đẩy”, lại được công ty theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thân phụ từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng thú, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
bên cạnh đó, cho dù đã có những cách tân hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở Việt Nam vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc trưng là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt thêm nữa vai trò của bảo tồn trong đời sống từng lớp, để bảo tàng thật sự hấp dẫn, thu hút ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cách tân, nhiều hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu cung cấp công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của tầng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận tiện và thoả thích khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập diện tích văn hóa hiệp để học trò được dự hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và kết liên chặt giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tồn với ngành GD, đặc thù là các sở giáo dục, các trường học, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt hiệu quả cao hơn.

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều tạo theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoại giả, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, thời trang, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tại gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, con trẻ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tàng để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao du theo nhóm rất tác dụng.

Ở các nước có ngành bảo tồn PT, đa số các bảo tồn đều có trung tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ mỏ học và dùng bảo tàng. Họ ngày càng được dự hăng hái hơn vào quá trình công ty trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan trọng nhất của công việc tổ chức triển lãm hiện vật bảo tàng.

http://thietkebaotang.com/

bảo tàng công an nhân dân ở Huyện Lộc Ninh Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tàng ngày một được trọng, tác động mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tàng, đồng thời, căn cứ vào điểm cộng, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để nhiều hóa các loại hình hđ đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ quảng bá tri thức - giáo dục của bảo tồn chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự thảo luận hai chiều, liên quan ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ không hề chỉ một chiều.

Và cuối cùng, công tác GD của bảo tồn có đạt được ý nghĩa hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực sự là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình GD thích hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn không hề chỉ là giáo dục con nít Mặc dù trẻ thơ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Cùng với quá trình PT lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày một lớn trong xã hội, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tàng phổ biến về hình thức, tính chất, quy mô, hình thức doanh nghiệp nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD kỹ thuật, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và giáo dục công nghệ là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Vài nét về công việc GD ở các bảo tàng Việt Nam

Ở VN, nhận thức về hoạt động GD của bảo tàng bây giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, nghĩa là cách tân bí quyết tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hoạt động mang tính GD rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Tham khảo vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tàng đã xây dựng thương hiệu, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các tài sản của con người và vì lợi. trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống cảm xúc và tinh thần của loài người…”.(1)

Các chương trình giáo dục được ngoại hình cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ nít, thanh niên, sinh viên, nghiêm đường, cố lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hoạt động GD cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là quyến rũ, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét